Một ngày cuối thu năm đó, chúng tôi đến thăm miền đất ở cực Bắc của Việt Nam - Hà Giang.
Những món quà gửi đến những thầy cô và các bé ở ngôi trường bé nhỏ Nàn Xỉn nằm treo veo giữa dãy núi hùng vĩ ở Xí Mần , Hà Giang làm cho ngày 20/11 năm đó trở nên ý nghĩa và đáng nhớ hơn bao giờ hết ...
Chúng tôi khởi hành sớm từ Hà Nội sớm để chuẩn bị cho một chuyến hành trình dài. Xe lao vun vút trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai, cảnh vật 2 bên vô cùng đẹp và hùng vĩ.
Mọi người dừng chân ở một trạm nghỉ chốc lát sau khoảng thời gian ngồi xe đằng đẳng.
Điểm dừng chân thứ 2 của chúng tôi, hành trình này dự kiến gần 5 tiếng chạy xe mới đến được thung lũng hoa ở Bắc Hà. Do đó mọi người cũng khá mệt mỏi.
Chào mừng đến thung lũng hoa ở Bắc Hà
Bữa trưa đậm chất vùng cao với rau rừng xào, cá và nhộng rán là ngon hết sảy.
Bắc Hà cũng là nơi giao thoa của rất nhiều văn hóa dân tộc như Thái, Dao đỏ …
Không khí núi rừng Tây Bắc vô cùng trong lành và dễ chịu
Những bạn nữ dân tộc đang chuẩn bị cho buổi diễn văn nghệ cho buổi khai mạc
Rời Bắc Hà chúng tôi tiến về điểm thiện nguyện ở Xã Xí Mần, Hà Giang.
Khung đường thử thách bắt đầu, đường xấu, chúng tôi đi xe du lịch mà tưởng như đang đi thú nhún.
Những khúc cua 360 độ chóng cả mặt.
Chiều muộn, đàn dê núi đi kiếm ăn. Con đầu đàn dẫn đeo một chiếc chuông để cả đàn bám theo ...
Nằm xen giữa những những ngọn núi đồi trùng trùng, điệp điệp, thị trấn Xí Mần dần hiện ra trước mắt.
Ở đây dân cư tương đối nhiều.
Cuối cùng cũng dến Hotel để nghỉ ngơi lấy sức cho chuyến đi ngày mai.
Hotel đầy đủ tiện nghi không khác gì thành phố. Tối đó chúng tôi ăn uống và quẩy banh nóc.
Chúng tôi dậy sớm để chuẩn bị đến trường Nàn Xỉn.
Chúng tôi phải làm thủ tục báo cho trạm kiểm dịch ở đây,
 trước đó thông tin chúng tôi đến đây đã được khai báo.
Gần 4 tiếng di chuyển qua những khúc cua, cuối cùng thì cũng đến điểm tập kết.
Trẻ em ở đây đa số là đồng bào dân tộc. Từ nhà chúng đến trường rất xa.
Do đó chúng phải lưu trú ở trường từ thứ 2 – thứ 7.
Trước đây, trường do thiếu kinh phí và đồ đạc, những đứa trẻ phải ngủ trên những chiếc giường sắt lạnh lẽo trong suốt mùa rét ở đây – Cô hiệu trưởng chia sẻ.
Sau đó, biết được khó khan của những đứa trẻ ở đây, một số mạnh thường quân và PGD ở đây quyên góp và trang trị cho các bạn mùng và mền. Nhưng bọn trẻ vẫn còn thiếu một dàn vòi nước nóng để tắm vào những ngày trời quá rét, nên chúng tôi đã quyên góp một ý công sức và kinh phí là hoàn thành hệ thống này.
Mọi người chia việc nhau mà làm, một nhóm chuẩn bị đồ ăn, hậu cần cho buổi tối.
Nhóm còn lại thì lắp dàn đường ống nước nóng và lạnh cho các bé tắm.
Gần 6 giờ tối nhưng chúng tôi vẫn chưa khắc phục được sự cố đường ống nước nóng không nóng được.
Trời ở đây tối rất nhanh nên chúng tôi để sáng hôm sau xử lý cho xong.
Mỗi người góp một tay để chuẩn bị cho bữa tối.
Trưởng đoạn thiện nguyện và cô hiệu trưởng tuyển bố lý do của tiệc tối hôm nay.
Sớm mai ở Xí Mần. Phía xa xa vọng những tiếng loa phường đọc tin buổi sáng.
Rời trường Nàn Xỉn, chúng tôi di chuyển đến điểm du lịch tiếp theo Hoàng Su Phì.
Nếu như ở Xí Mần thì là những khúc rift 360 thì Hoàng Su Phù là chạy 1 bên đường.
Đường nhiều đoạn nữa đường bê tông, nữa đường đất! Mọi người phải dọn đường để xe chạy
Chị chủ homestay dẫn đường cho chúng tôi lên chỗ nghỉ ngơi.
Hoàng Su Phì vẫn còn những nét hoang sơ của núi rừng Tây Bắc,
nhưng do quá trình phát triển du lịch ở đây quá nhanh dẫn đến những homestay, nhà hàng mọc lên như nấm.
Chúng tôi nghỉ lại Hoàng Su Phì một đêm để nghỉ ngơi và để hồi phục năng lượng một ngày đường mệt mỏi
Nét ngây thơ của cô bé dân tộc, con gái của chị chủ homestay.
Hoàng Su Phì của buổi sớm mai.
Chúng tôi dọn hành lý, và trở về Hà Nội. Một chiều thu Hà Nội nhẹ nhàng.
Cuối cùng chúng tôi cũng về tới Hà Nội, chúng tôi di chuyển thẳng đến sân bay Nội Bài để kịp cho chuyến bay.
Sân bay Nội Bài hôm nay không quá đông như lúc chúng tôi đến.
Một chuyến đi đầy ý nghĩa và đáng nhớ cũng vừa qua.
Hà Giang! Xin chào và sớm gặp lại ...